Mở đầu tiết học, các em cùng khởi động với trò chơi vui nhộn “Lật mảnh ghép”. Tham dự trò chơi, học sinh lần lượt chọn lựa mảnh ghép mình thích, trả lời câu hỏi trong mảnh ghép đó. Nếu trả lời đúng, học sinh sẽ mở được một mảnh ghép. Khi mở được 4 mảnh ghép, các em sẽ vỡ òa vui thích khi tìm ra điều bí ẩn bên dưới các mảnh ghép. Dựa vào bức tranh Trạng Lương Thế Vinh, cô giáo đã cho các em nói về những điều học sinh biết về ông Trạng Lương Thế Vinh theo hình thức lớp học đảo ngược. Tiếp đó, cô giáo đặt một số câu hỏi để khơi gợi trí tò mò, từ đó dẫn dắt vào nội dung bài học mới. Cô giáo khéo léo kể lại câu chuyện kết hợp với nghệ thuật múa rối bóng - là nghệ thuật truyền thống có từ lâu đời của người dân Việt Nam và gần gũi với thiếu nhi cả nước. Từ đó lôi cuốn, kích thích khả năng tư duy, tập trung quan sát của học sinh, giúp các em ghi nhớ nhanh nội dung câu chuyện Ông Trạng giỏi tính toán và về nhóm hoạt động kể chuyện cùng nhau rất tốt. Ngoài ra, tiết học áp dụng phương pháp dạy học các mảnh ghép kết hợp với phương pháp lớp học đảo ngược giúp các em có cơ hội thảo luận, trao đổi với các bạn cùng nhóm về nội dung các bức tranh trong câu chuyện Ông Trạng giỏi tính toán. Học sinh các nhóm kể được toàn bộ câu chuyện bằng nhiều hình thức khác nhau: nhóm bạn kể lần lượt từng tranh, nhóm bạn đóng vai nhân vật kể chuyện, bạn đại diện nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện. Các em học sinh rất tích cực hợp tác nhóm với nhau để hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của cô giáo.
Với sự thích thú, hào hứng, các em lớp 3/6 tham gia tích cực các hoạt động học tập. Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh đến dự tiết học mở đông đủ, đúng giờ, theo dõi các hoạt động bài học chăm chú; hứng thú, vui tươi khi thấy các em học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập. Sau tiết học, tất cả phụ huynh đều cảm thấy rất vui vì được dự một tiết học sinh động, phụ huynh hài lòng khi thấy con mình được tham gia các hoạt động một cách tích cực, học thông qua chơi; tham gia tốt các hoạt động nhóm cùng các bạn; đặc biệt phát triển được năng lực, phẩm chất qua việc giáo viên vận dụng các hình thức học tập đa dạng, mới mẻ như các mảnh ghép, lớp học đảo ngược; vận dụng nghệ thuật dân gian sân khấu múa rối bóng giúp các em học sinh thêm yêu quê hương đất nước, trân quý các giá trị tinh thần vào bài dạy môn Tiếng Việt.
Phụ huynh em Minh Đức lớp Ba 6 nói: “Tiết học rất vui và sôi động, các em tham gia vào các hoạt động hứng thú, hào hứng, nắm bắt nhanh nội dung câu chuyện và biết kể lại toàn bộ câu chuyên theo nhiều hình thức khác nhau rất hay.” Tiếp đến, ba của em Đức Trí bày tỏ: “ Tôi được tham gia tiết học mở này lần đầu và cảm thấy rất vui vì thấy được con em mình tự tin, mạnh dạn phát biểu ở lớp và tham gia đóng kịch cùng các bạn rất hay.” Trong khi đó, mẹ của em Thanh Hiền chia sẻ: “Tôi mong muốn nhà trường tiếp tục tổ chức thêm nhiều tiết học mở để cha mẹ được trực tiếp quan sát các con học tập ở lớp.”
Qua tiết học mở, phụ huynh học sinh đã có những chia sẻ cho thấy sự thấu hiểu với những khó khăn mà giáo viên phải đối mặt. Đó là điều quan trọng tạo nên sợi dây kết nối giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi học của lớp:








