Truy cập vào Web http://vnemis.edu.vn/epmis/ và làm theo hướng dẫn

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ TRỰC TUYẾN ePMIS
Hà Nội , Tháng 07/2015
I. CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH
Để có thể sử dụng tốt phần mềm này, yêu cầu máy tính phải đảm bảo tối thiểu cấu hình như sau:
Cấu hình
|
Tối thiểu
|
Khuyến cáo
|
CPU:
|
Pentium IV 2 Gh
|
Pentium 4 2.6Mh
|
RAM:
|
512MB
|
1 GB
|
HDD còn trống:
|
500 MB
|
1 GB
|
Hệ điều hành:
|
Windows XP, Windows 7
|
Windows 7 trở lên
|
Ngoài ra, máy tính nhà trường cần được kết nối Internet

Các bước cài đặt
Để có thể sử dụng phần mềm này, NSD phải cài đặt chương trình lên máy tính. Thứ tự các bước cài đặt tiến hành như sau:
Bước 1: Máy tính phải kết nối Internet. Chạy hoặc .
|
Bước 2: Cài đặt các chức năng chính của phần mềm quản lý trường học bằng cách truy cập vào địa chỉ do Sở/Phòng cung cấp để tải bộ cài đặt về máy tính:
Nếu máy tính chưa có Windown Intaller và Microsoft .NET Framework 4 thì chương trình sẽ tự động cài thư viện Windows Intaller 3.1 và Microsoft .NET Framework 4. Nếu máy tính đã từng cài thư viện này rồi.
|

|
Bước 3: Chọn “Install” (nếu dùng Firefox thì hệ thống sẽ tải tập tin “setup.exe” về máy) tiến hành cài đặt .
|
Bước 4: Cài đặt chương trình bằng cách nhấn đúp chuột vào biểu tượng Setup để hiển thị hình bên. Chọn "Install" để tiến hành cài đặt.
|

|
Với Windows 8 sẽ xuất hiện hình bên
NSD chọn và 
|

|
Lưu ý: Để làm việc với ePMIS chọn vào biểu tượng ở màn hình máy tính Hệ thống sẽ kiểm phiên bản trước khi đăng nhập. Nếu có bản nâng cấp hệ thống yêu cầu nâng câp xuất hiện giao diện sau:
|
Người sử dụng phải chọn “OK”để tiến hành nâng cấp hệ thống. Nếu chọn “Skip” thì hệ thống sẽ bỏ phần nâng cấp và trong quá trình sử dụng có thể gặp lỗi.
Trường hợp chọn “SKIP” thì thực hiện các bước sau:
|

|
Bước 1: Gỡ bỏ bản hiện tại.
- Start => Control Panel\All Control Panel Items\
Windows 7: chọn “Programs and Features”
Windows XP: chọn “Add or Remove programs”
|

|
|
và chọn Uninstall/Change
|

|
|
|
- Chọn “Remove the application from this computer” và chọn OK để tiến hành gỡ bỏ
|

|
Bước 2: Tiến hành cài lại theo các bước “hướng dẫn cài đặt”.
|
|
|
|
|
II. ĐĂNG NHẬP CHƯƠNG TRÌNH
Sau khi cài đặt, trên màn hình máy tính có biểu tượng của chương trình
, bấm đúp chuột vào biểu tượng để khởi động chương trình.
1. Đăng nhập
Bước 1: Khởi động bằng cách chọn biểu tượng của chương trình để khởi động chương trình ePMIS.
|

|
Bước 2: Trên màn hình xuất hiện thông báo yêu cầu nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu.
Lưu ý: Tên đăng nhập và mật khẩu sẽ được cấp quản lý cung cấp.
|

|
- : Người sử dụng tích chọn thì mật khẩu được lưu trữ, lần sau không phải khai báo lại. Ngược lại, mỗi lần đăng nhập phải khai báo tên đăng nhập và mật khẩu. Trường hợp máy tính nhiều người sử dụng thì không nên chọn tuỳ chọn này để bảo vệ quyền sử dụng chương trình.
Nhấn nút để hệ thống kiểm tra thông tin.
Nhấn nút để kết thúc làm việc với phần mềm
|
Lưu ý: Trong khi đang mở chương trình ePMIS, NSD có thể thay đổi tài khoản đăng nhập bằng cách sử dụng mục của menu Hệ thống. Việc này hữu ích cho việc đảm bảo an toàn dữ liệu.
|
Màn hình chính của chương trình:

Giao diện chương trình ePMIS
Giao diện được chia làm 02 phần chính: menu chương trình, thanh công cụ và thanh trạng thái.
- Trên cùng là Menu chínhchứa các module chính của chương trình:
+ Chức năng hệ thống : gồm các chức năng đăng nhập và kết thúc làm việc với chương trình.
+ Chức năng chương trình:
+ Báo cáo:
+ Tiện ích:
- Dưới cùng màn hình là thanh trạng thái: cung cấp một số thông tin về trạng thái của chương trình như tên đăng nhập và đơn vị đang được sử dụng.

2. Đổi mật khẩu
Mỗi người sử dụng đều có thể thay đổi được mật khẩu của mình để đảm bảo tính an toàn. Các bước thực hiện:
Chọn Chức năng hệ thống, Chọn xuất hiện hình bên:
|

|
Bước 1: Nhập vào mật khẩu cũ.
Bước 2: Nhập vào mật khẩu mới.
Bước 3: Gõ lại mật khẩu mới vừa nhập.
Bước 4: Nhấn nút để thực hiện. Nhấn nút để hủy thao tác đổi
|
III. HƯỚNG DẪN NHẬP THÔNG TIN HỒ SƠ CÁN BỘ
Chức năng này giúp quản lý tất cả thông tin của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị cho phép NSD:
- Thêm mới hồ sơ cán bộ, giáo viên.
- Xem và cập nhật thông tin hiện tại của cán bộ, giáo viên.
- Xóa bỏ hồ sơ của cán bộ, giáo viên đang tồn tại trong hệ thống.
- Ngoài ra còn bổ sung thêm chức năng Sắp xếp theo điều kiện, tùy chỉnh vị trí của cán bộ
Cấu trúc của Chức năng Hồ sơ nhân sự bao gồm 3 phần :
- Phần 1: Thanh Menu công cụ và bộ lọc tìm kiếm theo trường và phòng ban. Chức năng Tìm kiếm theo hai tiêu chí “Đơn vị” và “Phòng ban” chỉ có Sở hoặc Phòng mới có thể tùy chọn được các đơn vị dưới nó, còn các đơn vị ở cấp dưới Phòng-Sở chỉ được xem thông tin của Đơn vị mình.
- Phần 2: Bảng danh sách cán bộ của đơn vị tại đây khi chọn 1 cán bộ bất kỳ và Bấm chuột phải, NSD có thể dùng thêm chức năng chọn : Nghỉ hưu/Thôi việc/Chuyển đơn vị/Sắp xếp danh sách.
- Phần 3: Thông tin chi tiết của cán.

Đường dẫn: Trang chủ/Chức năng chương trình/Hồ sơ cán bộ
cửa sổ màn hình sau xuất hiện giúp NSD xem và cập nhật hồ sơ cho cán bộ, giáo viên có trong đơn vị
1. Thêm mới/Sửa hồ sơ công chức, viên chức.
Bước 1: Chọn
(Thêm) hoặc
(Sửa) để cập nhật thông tin Cán bộ.
Bước 2: Cập nhật các thông tin sau:
Chú ý: Những thông tin có gắn dấu sao (*) là những thông tin bắt buộc không được phép để trống. Tuy nhiên để có số liệu báo cáo chính xác và sử dụng được các đơn vị cần nhập chính xác và đầy đủ.

Phân công công việc, giảng dạy
- Mỗi công chức, viên chức đều có một hoặc nhiều công việc và phải có một công việc (Môn dạy đối với giáo viên) là chính.
Lưu ý: Chọn "Thêm" hoặc "Xóa" để thêm bớt nhiệm vụ, môn dạy, lớp dạy.
Các quá trình liên quan - Đúp chuột vào quá trình để cập nhật
Chọn
(Thêm) hoặc
(Sửa) để cập nhật thông tin 1 quá trình và chọn
để lưu lại, chọn
nếu bỏ qua.
Chọn
để xóa 1 quá trình, chọn
để hoàn thành
- Quán trình lương
Quá trình lương đang hưởng thì tích vào ô "Đang áp dụng", để trống "đến ngày". "Mốc tính lương lần sau" <= "Hường từ".
Chọn
để thêm bớt phụ cập được hưởng.
- Quá trình công tác
- Quan hệ gia đình

2. Xóa bỏ hồ sơ công chức, viên chức.
Bước 1: Chọn Cán bộ muốn xóa trong danh sách
Bước 2: Chọn (xóa) xuất hiện hộp thoại hình bên.
|

|
Chọn “Có” nếu đồng ý. Chọn “Không” để bỏ qua.
|
3. Sắp xếp danh sách công chức, viên chức
Tính năng này giúp sắp xếp lại danh sách Cán bộ trong Đơn vị theo thứ tự tùy chỉnh rất linh hoạt.
Bước 1: Từ Chức năng Hồ sơ nhân sự
Bấm phải chuật và chọn "Sắp xếp danh sách cán bộ", theo hình dưới

|

|
Bước 2: Dùng các nút “Lên”, “Xuống” để di chuyển Cán bộ theo ý muốn.
|
|
Bước 3: Chọn để lưu lại kết quả sắp xếp.
Bước 4: Chọn để quay về danh sách cán bộ.
|
|
I. HƯỚNG DẪN THAO TÁC NGHIỆP VỤ
1. Nghỉ hưu
Bước 1: Vào Chức năng Hồ sơ cán bộ
Bước 2: Chọn 1 cán bộ cần cập nhật thông tin Nghỉ hưu
|

|
Bước 3: Sau khi Bấm chọn vào một bảng hiện ra chứa các thông tin liên quan đến việc Nghỉ hưu của cán bộ đó
|

|
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin bắt buộc vào Chức năng trên sau đó Bấm 
Hệ thống tự động Lưu dữ liệu này vào CSDL.
Kết thúc quá trình cập nhật thông tin cho cán bộ đến tuổi nghỉ hưu
Làm tương tự đối với cán bộ khác theo các bước như trên
|

|
Lưu ý: Để kiểm tra việc xử lý dữ liệu đã hoàn tất chưa. NSD tham chiếu đến chức năng Danh sách biến động theo đường dẫn:
Trang chủ/Chức năng chương trình/Danh sách biến động/Nghỉ hưu

2. Thôi việc
Bước 1: Vào Chức năng Hồ sơ cán bộ
Bước 2: Chọn 1 cán bộ cần cập nhật thông tin Thôi việc
|

|
Bước 3: Sau khi Bấm chọn vào một bảng hiện ra chứa các thông tin liên quan đến hoạt động Thôi việc của cán bộ đó
|

|
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin bắt buộc vào Chức năng trên sau đó Bấm 
Hệ thống tự động Lưu dữ liệu này vào CSDL.
Kết thúc quá trình cập nhật thông tin cho cán bộ Thôi việc
Làm tương tự đối với cán bộ khác theo các bước như trên
|

|
Lưu ý: Để kiểm tra việc xử lý dữ liệu đã hoàn tất chưa. NSD tham chiếu đến chức năng Danh sách cán bộ biến động theo đường dẫn:
Trang chủ/Chức năng chương trình/Danh sách cán bộ biến động/Thôi việc

3. Chuyển đơn vị
Bước 1: Vào Chức năng Hồ sơ cán bộ
Bước 2: Chọn cán bộ chuyển đơn vị công tác
|

|
Bước 3: Sau khi Bấm chọn vào một bảng hiện ra chứa các thông tin liên quan đến việc Chuyển đơn vị của cán bộ đó
|

|
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin bắt buộc vào Chức năng Quyết định chuyển đơn vị.
Chú ý: Trường Đến đơn vị
Bấm chọn một danh sách tên các đơn vị thuộc Sở GD-ĐT hiện ra cho phép NSD được lựa chọn 1 trong các đơn vị đó. Ngoài ra nếu Đơn vị chuyển đến của cán bộ này không thuộc danh sách có sẵn này NSD có thể nhập từ bàn phím
|

|
Bấm Hệ thống tự động Lưu dữ liệu này vào CSDL.
Kết thúc quá trình cập nhật thông tin cho cán bộ đến tuổi nghỉ hưu.
Làm tương tự đối với cán bộ khác theo các bước như trên.
|
Lưu ý: Để kiểm tra việc xử lý dữ liệu đã hoàn tất chưa. NSD tham chiếu đến chức năng Danh sách cán bộ biến động theo đường dẫn:
Trang chủ/Chức năng chương trình/Danh sách cán bộ biến động/Chuyển đi
|

Đối với tất cả những chức năng này cần chú ý như sau:
Mỗi thao tác Thôi việc/Nghỉ hưu/Luân chuyển muốn hoàn tác ta có Tính năng Phục hồi trong chức năng DANH SÁCH BIẾN ĐỘNG cụ thể:
|

|

|

Lưu ý: Khi đăng nhập hệ thống nếu có cán bộ chuyển đến sẽ có thông báo sau

Chọn để hiển thị.
|

|
4. Quản lý nâng lương

Bước 1: Trang chủ/Chức năng chương trình/Quản lý nâng lương
Bước 2: Chọn thời gian nâng lương
|
Bước 3: Nhấp chuột vào nút "Thực hiện. Khung bên dưới sẽ liệt kê toàn bộ danh sách thoả mãn điều kiện được nâng lương (Thường xuyên và vượt khung).
|
Bước 4: Để in danh sách kiểm tra, đánh dấu vào ô "Chọn toàn bộ", chọn "In danh sách" để in danh sách duyệt nâng lương
|

|
Bước 5: Chọn "In quuyết định" để in quyết định nâng lương.
|
Bước 6: Điều chỉnh danh sách dự kiến sau khi được phêt duyệt. Chọn để lưu lại danh sách.
|
Lưu ý: Mẫu quyết định không thể phù hợp với từng địa phương. Do đó NSD cần phải sửa mẫu trước khi thực hiện lệnh "In quyết định".
|
5. Quản lý nghỉ hưu

Bước 1: Trang chủ/Chức năng chương trình/Quản lý nghỉ hưu
Bước 2: Chọn thời gian
|
Bước 3: Nhấp chuột vào nút "Thực hiện. Khung bên dưới sẽ liệt kê toàn bộ danh sách thoả mãn điều kiện được nghỉ hưu.
|
Bước 4: Để in danh sách kiểm tra, đánh dấu vào ô "Chọn toàn bộ", chọn để in danh sách .
|

|
Bước 5: Chọn để in thông báo nghỉ hưu.
|
Bước 6: Chọn để in quyết định nghỉ hưu.
|
Lưu ý: Mẫu quyết định không thể phù hợp với từng địa phương. Do đó NSD cần phải sửa mẫu trước khi thực hiện lệnh "In quyết định".

|
Bước 5: Chọn "In quuyết định" để in quyết định nâng lương.
|
Lưu ý: Mẫu quyết định không thể phù hợp với từng địa phương. Do đó NSD cần phải sửa mẫu trước khi thực hiện lệnh "In quyết định".
|
6. Lập kế hoạch biên chế
Bước 1: Trang chủ/Chức năng chương trình/Lập kế hoạch biên chế
Bước 2: Chọn năm lập kế hoạch biên chế.
Nhập hạng trường, số điểm trường, số lớp, số lớp học 1, 2 buổi, số lớp bán trú

|
Bước 3: Nhấp chuột vào nút "Thực hiện" được kết quả sau. Kết quả này dựa vào THÔNG TƯ 35 /2006/TTLT-BGDĐT-BNV.
Lưu ý:Thông tin hồ sơ cán bộ phải chính xác. Bảng kết quả có thể thay đổi để phù hợp với từng đơn vị.

|
Bước 4: Chọn để lưu lại kết quả.
|
|
7. Đánh giá công chức, viên chức
Bước 1: Trang chủ/Chức năng chương trình/Đánh giá công chức viên chức
Bước 2: Nhập năm đánh giá, Kỳ đánh giá
|
Bước 3: Nhấp chuột vào nút "Thực hiện" được kết quả sau. Tiến hành nhập kết quả đánh giá từ mẫu kết quả. Theo nghị định 56-2015-ND-CP

|
Bước 4: Chọn để lưu lại kết quả.
|
8. Đánh giá xếp loại chuẩn giáo viên
Bước 1: Trang chủ/Chức năng chương trình/Đánh giá xếp loại chuẩn giáo viên
Bước 2: Nhập năm đánh giá.
|
Bước 3: Nhấp chuột vào nút "Thực hiện" được kết quả sau. Tiến hành nhập kết quả đánh giá từ mẫu kết quả

|
Bước 4: Chọn để lưu lại kết quả.
|
IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHỨC NĂNG PHÒNG-SỞ & TRƯỜNG
1. Chức năng Phòng-Sở
Chức năng này được phân quyền chỉ có người dùng cấp Sở-Phòng mới nhìn thấy và thao tác.
Đường dẫn: Trang chủ/Chức năng chương trình/Phòng-Sở

Giao diện làm việc của Chức năng chức năng Phòng – Sở
Trên Chức năng này Người dùng được phép Thêm/Sửa/Xóa thông tin của đơn vị cấp dưới
- Thêm đơn vị mới:
Bước 1: Người dùng muốn thêm đơn vị con của đơn vị nào thì Bấm vào Đơn vị đó rồi chọn 

Bước 2: Hiển thị Chức năng trống như hình bên cho phép NSD nhập thông tin của 1 đơn vị vào.
Lưu ý: Những trường gắn dấu sao(*) là những trường bắt buộc nhập không được để trống.


Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin cần thiết. Bấm nút
để hoàn thành việc thêm mới 1 đơn vị. Hệ thống sẽ tự động lưu dữ liệu này

- Xóa đơn vị đã có sẵn trong hệ thống
Bước 1: Người dùng muốn Xóa đơn vị nào thì Bấm vào Đơn vị đó rồi chọn 

Bước 2: Hiển thị Chức năng cảnh báo việc chắc chắn có muốn xóa đơn vị này hay không?
o Người dùng chọn
Hệ thống sẽ xóa Đơn vị này khỏi hệ thống. Kết quả như hình bên . Phòng GD-ĐT huyện Châu Ninh đã bị xóa khỏi hệ thống.
o Người dùng chọn
Hủy thao tác xóa Đơn vị và cho phép người dùng thực hiện các thao tác khác.


- Sửa thông tin của đơn vị đã có sẵn trong hệ thống:
Bước 1: Người dùng muốn thêm đơn vị con của đơn vị nào thì Bấm vào Đơn vị đó rồi chọn 

Bước 2: Hiển thị Chức năng chứa thông tin của Đơn vị đó và cho phép người dùng sửa bất kì trường nào
Lưu ý: Những trường gắn dấu sao(*) là những trường bắt buộc nhập không được để trống.

Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin cần thiết. Bấm nút
để hoàn thành việc Sửa thông tin của đơn vị. Hệ thống sẽ tự động lưu dữ liệu này

2. Chức năng Trường
Chức năng này được phân quyền chỉ có người dùng cấp Sở-Phòng mới nhìn thấy và thao tác Thêm/Sửa/Xóa. Còn Người dùng là cấp trường thì chỉ nhìn thấy và thao tác Xem/Sửa dữ liệu của trường mình.
Đường dẫn: Trang chủ/Chức năng chương trình/Trường
Giao diện làm việc của chức năng Trường
Trên Chức năng này Người dùng được phép Thêm/Sửa/Xóa thông tin trường.
- Thêm trường mới:
Bước 1: Người dùng muốn thêm trường chọn 
Bước 2: Hiển thị Chức năng trống như hình bên cho phép NSD nhập thông tin của 1 đơn vị vào.
Lưu ý: Những trường gắn dấu sao(*) là những trường bắt buộc nhập không được để trống.
Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin cần thiết. Bấm nút
để hoàn thành việc thêm mới 1 đơn vị. Hệ thống sẽ tự động lưu dữ liệu này
- Xóa trường đã có sẵn trong hệ thống
Bước 1: Người dùng muốn Xóa trường nào thì Bấm vào Đơn vị đó rồi chọn
. Lưu ý chỉ xóa các trường tạo sai không mong muốn. Còn các trường đã tồn tại mà ngừng hoạt động thì không xóa mà chuyển sang trạng thái ngừng hoạt động.
Bước 2: Hiển thị Chức năng cảnh báo việc chắc chắn có muốn xóa trường này hay không?
o Người dùng chọn
Hệ thống sẽ xóa Trường này khỏi hệ thống. Người dùng chọn
Hủy thao tác.

- Sửa thông tin của trường đã có sẵn trong hệ thống:
Bước 1: Người dùng muốn thêm đơn vị con của Trường nào thì Bấm vào Trường đó rồi chọn 
|


|
Bước 2: Hiển thị Chức năng chứa thông tin của Trường đó và cho phép người dùng sửa bất kì trường nào
Lưu ý: Những trường gắn dấu sao(*) là những trường bắt buộc nhập không được để trống.
|
Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ thông tin cần thiết. Bấm nút để hoàn thành việc Sửa thông tin của Trường. Hệ thống sẽ tự động lưu dữ liệu này
|
V. HƯỚNG DẪN THAO TÁC BÁO CÁO
1. Báo cáo Lương
- Bảng lương tháng
- Bảng lương tổng hợp
Đường dẫn: Trang chủ/Báo cáo/Lương

Bước 1: Chọn báo cáo muốn xem
Bước 2: Chọn tiêu chí tìm kiếm cho báo cáo ở khung bên phải bao gồm:
- Đơn vị lấy báo cáo
- Ngày lấy báo cáo
Bước 3: Bấm chọn để xem và in báo cáo
|

Màn hình báo cáo sau khi thực hiện bước 3
|
Bước 5: Chọn để kết xuất ra tập tin mong muốn (Excel, PDF, Word). Chọn đê in báo cao. Chọn để xem dữ liệu các trang.
|
2. Báo cáo Tổng hợp
Cho phép NSD được xem những báo cáo tùy chỉnh theo ý muốn của đơn vị, được phép chọn những trường những dòng lấy báo cáo phù hợp với thông tin cần thiết mà đơn vị đang cần tới.
Đường dẫn: Trang chủ/Báo cáo/Tổng hợp
Màn hình chính làm việc với báo cáo mở rộng:
Lưu ý: Đối với báo cáo mở rộng, người dùng muốn xem báo cáo với những tiêu chí nào thì phải cấu hình báo cáo trước khi xem. Ở Chức năng này người dùng có quyền Thêm các cấu hình báo cáo mới hoặc Sửa/Xóa với những cấu hình đã được tạo trước đó. Cụ thể được hướng dẫn ở mục 3. Cấu hình báo cáo
|
Bước 1: Người dùng muốn xem báo cáo nào thì Bấm vào báo cáo đó
|

|
Bước 2: Chọn tiêu chí tìm kiếm cho báo cáo ở khung bên phải bao gồm:
- Đơn vị lấy báo cáo
- Ngày lấy báo cáo
|

|
Bước 3: Bấm chọn để xem và in báo cáo
|

|
Bước 4: Bấm chọn để xuất báo cáo dạng excel để dễ theo dõi
|

|

Màn hình báo cáo sau khi thực hiện bước 4
|
Bước 5: Bấm chọn để kết thúc phiên làm việc với báo cáo Tổng hợp này.
|
Muốn xem các báo cáo khác NSD làm tương tự các bước trên.
|
3. Cấu hình báo cáo
Các bước thực hiện cấu hình lên báo cáo mở rộng:
Đường dẫn: Trang chủ/Báo cáo/Cấu hình báo cáo-Báo cáo


Màn hình làm việc chính với chức năng Cấu hình báo cáo
Cấu hình báo cáo mới
|
Bước 1: Trên thanh công cụ từ màn hình làm việc chính Bấm chọn để thêm mới 1 cấu hình báo cáo.
|

|
Bước 2: Sau khi Bấm chọn 
Màn hình bên hiện ra cho phép người sử dụng tùy chọn những tiêu chí lấy báo cáo, bao gồm các cột và các dòng. Ở Chức năng này NSD tùy ý thêm/xóa/sửa với những tiêu chí đã có sẵn trong hệ thống
|

|
Bước 4: Thực hiện như hình bên
Làm tương tự các bước nếu muốn thêm nhiều trường khác.
|

|
Lưu ý: Làm tương tự với Chỉ số dòng
Đối với chức năng Xóa ta chọn trường, dòng cần xóa sau đó Bấm vào biểu tượng để xóa trường, dòng đó. Sau đó bấm để hoàn thành việc xóa.
|


|
Sửa cấu hình báo cáo
|
Bước 1: NSD muốn Sửa báo cáo nào thì chọn báo cáo đó, Tiếp theo,trên thanh công cụ từ màn hình làm việc chính Bấm chọn (hoặc bấm đúp chuột vào báo cáo) để Sửa cấu hình báo cáo.
|

|
Bước 2: Sau khi Bấm chọn 
Màn hình bên hiện ra cho phép NSD tùy chỉnh Sửa những thông tin . Sau khi hoàn thành tùy chỉnh bấm chọn để hoàn thành việc chỉnh sửa.
|

|
Xóa cấu hình báo cáo
|
|
Bước 1: Người dùng muốn Xóa đơn vị nào thì Bấm vào Đơn vị đó rồi chọn 
Hộp thoại thông báo như hình bên
Chọn “Có” nếu đồng ý. Chọn “Không” nếu bỏ qua.
|

|
Hiển thị hộp thoại thông báo việc xóa thành công.
|

|
4. Chốt báo cáo
Hàng năm các đơn vị báo cáo với cấp trên vào đầu năm học hoặc giữa năm học về số liệu công chức, viên chức trong đơn vị mình. Chức năng này nhằm chốt số liệu gửi lên cấp trên, giảm thiểu được thời gian cho đơn vị cấp dưới làm báo cáo.
Chi tiết các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Trên thanh chức năng chính của phần mềm chọn để chốt số liệu
|

|
Bước 2: Màn hình làm việc hiện ra cho phép người dùng được lựa chọn những tiêu chí:
- Đơn vị báo cáo
- Năm báo cáo
- Ngày chốt số liệu
|

|
Bước 3: Sau khi chọn được những tiêu chí trên. Bấm chọn , hệ thống tự động cập nhật dữ liệu và có kết quả như hình bên
hoặc bấm để huy thao tác này.
|

|
Lưu ý: Chốt nhiều đơn vị có thể gặp lỗi do đường truyền mạng thì bỏ tích "Chọn tất cả" và tích vào các đơn vị gặp lỗi để chốt lại.
|

|
VI. TIỆN ÍCH
1. Tìm kiếm hồ sơ
Đường dẫn: Trang chủ/Tiện ích/Tìm kiếm hồ sơ

Hình 1. Màn hình chính làm việc của chức năng Tìm kiếm hồ sơ
Bước 1: Trên thanh menu chính của chương trình chọn biểu tượng như hình bên
|

|
Bước 2: Màn hình làm việc hiện ra như Hình 1 ở trên. Cho phép NSD tạo những câu lệnh để tìm kiếm nâng cao dựa trên thuộc tính có sẵn trong danh sách
Chọn để bắt đầu thêm 1 câu lệnh tìm kiếm. Người dùng chọn 1 thuộc tính tìm kiếm có trong danh sách
|

|
Bước 3: Chọn phép toán trong câu lệnh tìm kiếm
- Phép toán: chọn 1 trong các phép toán có trong danh sách
- Giá trị :
Lưu ý: Muốn thêm 1 phép toán nữa ta bấm , hoặc bấm nếu muốn hủy câu lệnh vừa tạo.
Nếu câu lệnh có trên 1 dòng lệnh ở trường Và/Hoặc cho phép nối các câu lệnh với nhau
|


|
Bước 4: Sau khi hoàn tất việc tạo câu lệnh, bấm để thực hiện tìm kiếm theo yêu cầu trên.

Bước 5: Bấm chọn để xuất kết quả này dưới dạng Excel để tiện theo dõi và dùng cho mục đích khác.
Chọn để hiển thị các thông tin cần kết xuất.

|
2. Phiếu kê khai
Công cụ này giúp người phụ trách công tác Quản lý hồ sơ giảm thời gian nhập liệu bằng cách:

Xem lại hướng dẫn nhập vào từ Excel của phần Thêm mới hồ sơ cán bộ.
Các bước thực hiện sau khi đã có sẵn File Mẫu hồ sơ nhân sự:

Lưu ý: Nhập thông tin hồ sơ xong lưu lại. Sau đó nhập quá trình lương cũng chọn lại phiếu kê khai để cập nhật thông tin lương.
3. Nhập ảnh hồ sơ
Đường dẫn: Trang chủ/Tiện ích/Nhập ảnh hồ sơ
Bước 1: Chọn thư mục chứa ảnh của cán bộ trông máy tính.
Bước 2: Nhấn nút "Thực hiện"
Lưu ý: Tiện ích cho phép nhập nhiều ảnh cùng lúc. Tên ảnh phải đặt trùng với "số hiệu hồ sơ".
|

|
4. Đồng bộ dữ liệu từ PMIS
Đường dẫn: Trang chủ/Tiện ích/Đồng bộ dữ liệu từ PMIS

Bước 1: Bấm chọn đơn vị muốn đồng bộ nếu là cấp Phòng - Sơ.
|
Bước 2: Tích vào ô "Đã đọc và chấp nhận điều khoản"

Sẽ có 2 lựa chọn "Đồng bộ từ SQL" và "Từ file XML"
|
- Đồng bộ từSQL
B1. Nhập tên máy chủ chứa SQL
B2. Tên đăng nhập
B2. Mật khẩu
(Khi cài PMIS đã có phần này)
B4. Bấm nút "Truy cập"
|

|
- Từ file XML
B1. Chọn đường dẫn chứa file XML
|

|

Bước 3: Chọn "Thực hiện" để tiến hành đồng bộ
Hệ thống sẽ xóa tất cả dữ liệu của đơn vị sau đó đồng bộ lại.

Khuyến cáo: Nên đồng bộ từ SQL và trước khi đồng bộ nên chuẩn hóa quá trình trong PMIS vì dữ liệu trùng lặp của PMIS là rất lớn. Đồng bộ từ file XML thì hiện tượng ngày tháng lùi 1 ngày (PMIS đã gặp rất nhiều).
|
|
VII. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHỨC NĂNG NGƯỜI SỬ DỤNG
Chức năng này cho phép người dùng quản lý Username truy cập vào phần mềm.
Đường dẫn: Trang chủ/Chức năng hệ thống/Người sử dụng

Màn hình chính làm việc với chức năng Người sử dụng
1. Thêm mới /Sửa Username
Bước 1: Chọn (Thêm) hoặc (Sửa) để cập nhật thông tin Username
Với chức năng Sửa, NSD chọn User cần chỉnh sửa theo điều kiện lọc ở dưới ngay thanh Menu công cụ. Sau đó chọn để sửa
|

|
Bước 2: Màn hình bên cạnh hiện ra cho phép người dùng Thêm/Sửa thông tin của Username
Những trường có dấu sao (*) là trường bắt buộc không được phép để trống.
Chú ý: Với trường Đơn vị sử dụng thì chỉ có cấp Phòng-Sở mới có thể chọn trong danh sách đơn vị. Người dùng cấp trường không có chức năng chọn mà mặc định trường này chính là tên trường đang dùng phần mềm. Khi bấm bảng danh sách đơn vị như hình bên hiện ra .
Chọn “Đồng ý” để tạo User cho đơn vị đó. Chọn “Hủy” để bỏ qua
|


|
Bước 3: Sau khi hoàn thành việc thêm mới và chỉnh sửa. Chọn để ghi lại dữ liệu vừa thao tác.
|

|
2. Xóa Username đã có trong hệ thống từ trước
Bước 1: Chọn Username muốn xóa
Bấm chọn để xóa
|

|
Bước 2: Hộp thoại thông báo hiện ra để nhắc NSD có muốn chắc chắn xóa tên người dùng vừa chọn
Bấm “Yes” nếu đồng ý
Bấm “No” để bỏ qua thao tác này
|

|
VIII. XÂY DỰNG CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN GIÁO VIÊN (TDI)
Để thực hiện xây dựng chỉ số TDI, trên thanh chức năng, chọn mục “Báo cáo”, chọn chức năng “Chỉ số TDI”

Giao diện chức năng TDI hiện thị như dưới đây.

2. Tìm hiểu các chức năng TDI
Bên trái của giáo diện TDI là bảng chỉ số, trong đó

|
- Là biểu đồ tổng hợp kết quả tính toán của TDI
- Bảng tổng hợp các chỉ số TDI
- Bảng chỉ tiêu
(I1) Bảng tổng hợp chỉ số theo trình độ chuyên môn
(I2) Bảng tổng hợp chỉ số tài chính
(I3) Bảng tổng hợp chỉ số theo độ tuổi
(I4) Bảng tổng hợp chỉ số xếp loại giáo viên
|
2. Tính chỉ số TDI
Có 2 cách thức để thiết lập chỉ số TDI. Cách thứ nhất là sử dụng dữ liệu tổng hợp từ hệ thống ePMIS, và cách thứ 2 là nhập trực tiếp số liệu sau khi thu thập vào các biểu chỉ số của TDI.
2.1 Tổng hợp dữ liệu từ ePMIS
Bước 1: chọn năm tính TDI (ngầm định là năm làm việc hiện tại)
|

|
Bước 2: Chọn cấp học
|

|
Bước 3: Chọn nút “Tổng hợp lại”
|

|
Nhận xét: với cách thức này, đòi hỏi hệ thống ePMIS phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ. Tuy nhiên, với số liệu tài chính các chỉ số được tổng hợp từ lương theo hệ số lương của giáo viên. Điều này là chưa chính xác.
2.2 Nhập trực tiếp dữ liệu vào TDI
Bước 1: chọn năm tính TDI (ngầm định là năm làm việc hiện tại)
|

|
Bước 2: Chọn cấp học
|

|
Bước 3: Nhập trực tiếp các số liệu vào các biểu chỉ số bao gồm các biểu: “Chỉ số trình độ chuyên môn”, “Chỉ số tài chính”, “Chỉ số độ tuổi” và “Chỉ số xếp loại giáo viên”.
Cách nhập: Chọn biểu “Chỉ số trình độ chuyên môn”, nhập số liệu vào từng đơn đơn vị theo từng dòng. Sau khi nhập xong, nháy chuột phải chọn mục chọn “Tổng hợp lại chỉ số”

Lặp lại với các biểu còn lại
|
Nhận xét: cách nhập này được thực hiện trong trường hợp dữ liệu ePMIS là không đảm bảo tính đầy đủ, và dữ liệu phải có thời gian thu thập từ các đơn vị.
Với cách này các chỉ số về tài chính là chính xác nhất.
Có thể sử dụng số liệu thống kê giáo dục - từ EMIS - để nhập vào cho các chỉ số TDI
2.3. Kinh nghiệm với TDI
Cách thức tính TDI tốt nhất là sử dụng kết hợp 2 cách như trên.
Lý do là:
- ePMIS có thể cung cấp chính xác số liệu về các chỉ số “Chỉ số trình độ chuyên môn”, “Chỉ số độ tuổi” và “Chỉ số xếp loại giáo viên”.
- Tuy nhiên về “Chỉ số tài chính” cần thu thập và nhập trực tiếp vào TDI vì nếu chỉ tổng hợp từ bảng lương của giáo viên là chưa đủ, là thu thập từ “Tổng chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục trong năm” - chỉ số này có trong báo cáo về số liệu giáo dục của từng đơn vị.
Cách thức lập TDI như sau:
Bước 1: sử dụng cách 1 – tự tổng hợp các chỉ số TDI từ ePMIS
Bước 2: đối với biểu tài chính, điều trỉnh lại số liệu cho các đơn vị theo cách 2
Kết quả biểu đồ trả về

3. Kiểm tra lại các chỉ số được tổng hợp
Bảng tổng hợp các chỉ số

Bảng tổng hợp chỉ số theo trình độ chuyên môn

Bảng tổng hợp chỉ số theo tài chính

Bảng tổng hợp chỉ số theo độ tuổi

Bảng tổng hợp chỉ số theo xếp loại giáo viên

MỤC LỤC
I. CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH.. 2
Các bước cài đặt. 3
II. ĐĂNG NHẬP CHƯƠNG TRÌNH.. 5
1. Đăng nhập. 5
2. Đổi mật khẩu. 7
III. HƯỚNG DẪN NHẬP THÔNG TIN HỒ SƠ CÁN BỘ.. 8
1. Thêm mới/Sửa hồ sơ công chức, viên chức. 9
2. Xóa bỏ hồ sơ công chức, viên chức. 15
3. Sắp xếp danh sách công chức, viên chức. 16
2. Thôi việc. 18
3. Chuyển đơn vị 20
4. Quản lý nâng lương. 23
5. Quản lý nghỉ hưu. 24
6. Lập kế hoạch biên chế. 25
7. Đánh giá công chức, viên chức. 26
8. Đánh giá xếp loại chuẩn giáo viên. 27
IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHỨC NĂNG PHÒNG-SỞ & TRƯỜNG.. 28
1. Chức năng Phòng-Sở.. 28
2. Chức năng Trường. 32
V. HƯỚNG DẪN THAO TÁC BÁO CÁO.. 34
1. Báo cáo Lương. 34
2. Báo cáo Tổng hợp. 36
3. Cấu hình báo cáo. 38
4. Chốt báo cáo. 42
VI. TIỆN ÍCH.. 43
1. Tìm kiếm hồ sơ.. 43
2. Phiếu kê khai 45
3. Nhập ảnh hồ sơ.. 47
4. Đồng bộ dữ liệu từ PMIS. 48
VII. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHỨC NĂNG NGƯỜI SỬ DỤNG.. 50
1. Thêm mới /Sửa Username. 50
2. Xóa Username đã có trong hệ thống từ trước. 52
VIII. XÂY DỰNG CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN GIÁO VIÊN (TDI) 53
2. Tìm hiểu các chức năng TDI 54
2. Tính chỉ số TDI 54
2.1 Tổng hợp dữ liệu từ ePMIS. 54
2.2 Nhập trực tiếp dữ liệu vào TDI 55
2.3. Kinh nghiệm với TDI 56
3. Kiểm tra lại các chỉ số được tổng hợp. 58