Trong quá trình xử lý công việc cũng như tạo mối quan hệ cần thiết thì cần rất nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng nói chuyện với đồng nghiệp là những yếu tố ưu tiên hàng đầu. Văn hóa ứng xử nơi công sở là một trong những kỹ năng quan trọng của con người giúp bạn tự tin hơn, có nhiều mối quan hệ và sớm đạt được thành công trong công việc. Có thể thấy, trong suốt phần đời của con người, công việc gần như chiếm mất một nửa thời gian của đời họ. Chính vì vậy, mỗi người cần xây dựng cho mình những thói quen tốt, cách ứng xử nơi công sở lề lối, văn mình, lịch sự.
Thế nào là một người có văn hóa ứng xử tốt trong công việc?
Văn hóa ứng xử nơi công sở được xây dựng trong quá trình hoạt động, làm việc góp phần tạo nên niềm tin, sự đoàn kết trong tập thể, nâng cao hiệu quả làm việc. Tạo dựng văn hóa ứng xử văn minh, hiện đại là vô cùng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của bất kỳ tổ chức nào. Một tổ chức sẽ chẳng thể nào tốt nếu có những nhân viên:
- Đi làm muộn, đến họp muộn
- Nói chuyện riêng, ồn ào trong giờ họp
- Trang phục lôi thôi luộm thuộm hoặc không phù hợp với công sở
- Tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp
- Thiếu ý thức, không giữ vệ sinh chung.
- Ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau
- Tâm lý đi làm cho có, cho xong việc…
Nếu tất cả những điều đó đang tồn tại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của đơn vị bạn. Nếu nhân viên hoặc sếp chuyên đi làm muộn, thiếu trách nhiệm với công việc, thì cơ quan, tổ chức đó chắc chắn sẽ không tồn tại lâu dài được!
Một cơ quan đơn vị có nề nếp, lề lối ứng xử tốt là nơi:
- Nhân viên có hành vi ứng xử đúng mực, lịch thiệp nhã nhặn, biết kính trên nhường dưới, có trách nhiệm trong công việc
- Ăn mặc gọn gàng, chuẩn tác phong công sở
- Đi đứng nhẹ nhàng, giày dép không tạo ra tiếng ồn
- Bàn làm việc, văn phòng làm việc, đồ đạc luôn sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ
- Tôn trọng đồng nghiệp, cấp dưới cấp trên, chào hỏi lễ phép, nói năng nhỏ nhẹ, gõ cửa trước khi vào phòng, không chen ngang lời người khác, không xen vào chuyện người khác, không bàn tán sau lưng đồng nghiệp…
- Luôn chú ý đến những hành động nhỏ nhất: điện thoại để chế độ rung, hòa đồng thân thiện với đồng nghiệp, giúp đỡ người mới, cùng nhau tiến bộ.
- Làm hết sức, chơi hết mình
Mỗi đơn vị sẽ có một văn hóa ứng xử riêng và để tạo sự khác biệt trong văn hóa ứng xử nơi công sở mỗi công sở cần có sự đồng lòng, cố gắng của từng cá nhân trong tổ chức để xây dựng nên môi trường mới, con người mới. Và để đạt được điều đó thì người đứng đầu mỗi đơn vị phải là một tấm gương cho mọi người trong đơn vị. Ngoài ra mỗi người chúng ta cũng cần phải biết và thực hiện tốt các nguyên tắc sau:
Nguyên tắc trong ứng xử của cấp dưới với cấp trên
Môi trường làm việc nào cũng phân thứ bậc cao thấp đòi hỏi cách giao tiếp tương ứng sao cho phù hợp. Trong văn hóa ứng xử nói chung và của cấp dưới với cấp trên nói riêng, ai cũng muốn được tôn trọng, được người khác cư xử đúng mực. Để gần gũi thân thiết, hiểu rõ nhau hơn, trong văn hóa ứng xử của cấp dưới với cấp trên nên lưu ý một số yêu cầu sau:
- Luôn điềm tĩnh khi trình bày, trao đổi một vấn đề nào đó với sếp. Hãy nói thật tự tin, mạch lạc, thẳng thắn ý kiến của mình và mạnh dạn nhận sai để sửa lỗi kịp thời.
- Tôn trọng cấp trên, dùng lời nói đúng chuẩn trong giao tiếp: Chỉ khi có sự tôn trọng từ cả 2 phía thì câu chuyện ứng xử mới có văn hóa được. Khi cả 2 đều mất bình tĩnh, có thái độ không đúng, không thiện chí sẽ không bao giờ có chung tiếng nói. Đặc biệt, cấp trên lại là người quản lý, lên kế hoạch, đánh giá công việc, là người có tiếng nói trong công ty, có sức ảnh hưởng nhất. Vì thế hãy luôn lễ phép, tôn trọng gây được thiện cảm trong mắt sếp.
- Tinh thần học hỏi và có trách nhiệm trong công việc: việc bạn chịu khó học hỏi, hoàn thành đúng hạn các đầu công việc của công ty sẽ giúp bạn gây dựng được uy tín trong mắt sếp. Hãy luôn tôn trọng hạn thực hiện công việc và đảm bảo tiến độ công việc.
- Ở công ty hay ở môi trường bên ngoài không nên bàn tán, tò mò về đời sống riêng tư của cấp trên.
- Chào hỏi lịch sự khi gặp cấp trên: “Lời chào cao hơn mâm cỗ” hãy chào sếp cũng như những đồng nghiệp một cách thân thiện cởi mở điều đó giúp bạn gây được thiện cảm trong mắt người khác.
Nguyên tắc trong ứng xử của cấp trên với cấp dưới.
- Tạo không khí thoải mái khi trao đổi cùng cấp dưới vui vẻ, thân thiện với nhân viên nhưng nghiêm túc trong công việc.
- Khen, chê có nghệ thuật: khen góp phần khích lệ nhân viên làm việc, giúp xây dựng văn hóa làm việc tích cực tại công ty, tạo sự gắn kết giữa cấp trên và cấp dưới. Nhưng khen không khéo sẽ làm cho cá nhân nhân viên tự phụ, đồng nghiệp chia bè phái. Ngược lại khi chê, trước đám đông bạn cũng chỉ nên nói chung chung, nếu ta chỉ đích danh ai đó sẽ khiến họ ngại ngùng, cảm thấy tự ti xấu hổ.
- Không soi mói đời tư của nhân viên: là người đứng đầu một tập thể, bạn nên quan tâm đến đời tư của cấp dưới của mình. Một nhân viên đang có kết quả làm việc tốt, bỗng chốc lơ là công việc, thường xuyên mệt mỏi, hay đi làm trễ,… đừng ngại ngùng chia sẻ hỏi thăm tình hình. Tuy nhiên hãy khôn khéo, để không bị cuốn quá vào đời sống riêng tư của họ khiến họ cảm thấy bị làm phiền.
- Rõ ràng về chế độ thưởng phạt: thưởng để nhân viên có động lực làm việc, để họ cảm thấy bản thân được công nhận, xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Phạt với người phạm sai lầm để họ nhận ra lỗi lầm của mình và được góp ý rút kinh nghiệm.
Luôn nhìn nhận thông tin đa chiều: thông tin phản hồi từ đồng nghiệp, khách hàng, đối tác là những thông tin hữu ích giúp bạn có cách ứng xử văn hóa văn minh với mọi người. Khi nhìn nhận đa chiều cấp trên có thể bao quát, thấu hiểu tất cả.
Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp
Với đồng nghiệp, người đồng hành cùng ta mỗi ngày hãy sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Hãy đối xử với mọi người bằng tấm lòng trân thành nhất, đừng cố tỏ ra thân thiện một cách thái quá, bởi điều đó đôi khi sẽ khiến mọi người không vui.
Một đơn vị chỉ có thể ổn định phát triển nếu nội bộ liên kết chặt chẽ với nhau. Vì thế, xây dựng được văn hóa ứng xử nơi công sở góp phần tạo nên một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, hiện đại. Ở đó mọi người được phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình, được thỏa sức cống hiến, sẵn sàng gắn bó dài lâu với đơn vị sẽ góp phần phát triển đơn vị bền vững./.