ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số 3496 /GDĐT-TH
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2019
|
Về hướng dẫn tổ chức dạy học môn tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp tiểu học năm học 2019 – 2020
|
|
Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện.
Để tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức dạy học môn Tin học tự chọn theo Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình GDPT 2006) và chuẩn bị tốt điều kiện đảm bảo thực hiện dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2018);
Căn cứ công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức dạy học môn tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp tiểu học năm học 2019 – 2020;
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức dạy học môn tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp tiểu học năm học 2019 – 2020 cụ thể như sau:
1/- Thực hiện dạy học môn tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học
1.1. Đẩy mạnh tổ chức dạy học môn Tin học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông 2006
Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức dạy tin học môn Tin học tự chọn ở các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng số lượng trường, lớp, học sinh được học tin học. Nội dung dạy học thực hiện theo chương trình GDPT 2006 với thời lượng 70 tiết/lớp/năm học. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn học; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo “hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh” tại công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Tiếp tục thực hiện công văn số 3676/BGDĐTH-GDTrH ngày 27/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai đào tạo chương trình tin học quốc tế cho học sinh Tiểu học và THCS hoặc lựa chọn sử dụng tài liệu đã được Bộ GDĐT thẩm định và cho phép sử dụng trong dạy học môn tin học ở cấp tiểu học theo hướng dẫn tại công văn số 3031/BGDĐT-GDTH ngày 17/7/2017 phù hợp với điều kiện dạy học của mỗi nhà trường;
Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành ngày 22/9/2016, hướng dẫn cách đánh giá học sinh tiểu học.
1.2. Tổ chức dạy học tin học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học trong môn Tin học và Công nghệ bắt buộc theo chương trình GDPT 2018 với thời lượng 35 tiết/lớp/năm học, từ năm học 2022 – 2023;
Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo có đủ số lượng phòng máy tính phù hợp với quy mô nhà trường, số lượng máy tính trong mỗi phòng máy đảm bảo không vượt quá 3 học sinh một máy trong mỗi tiết học. Phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được tập huấn, bồi dưỡng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từng bước được chuẩn hóa. Có giải pháp phù hợp đảm bảo học sinh ở tất cả các điểm trường đều được học Tin học.
Căn cứ quy định tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thẩm định và cho phép ban hành sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu dạy học tin học ở cấp Tiểu học.
1.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục tin học
Cùng với việc tổ chức tốt dạy học môn Tin học cho học sinh lớp 3, 4, 5 theo quy định trong chương trình, các địa phương cần có giải pháp phù hợp tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh cấp tiểu học nhằm giúp học sinh lớp 1, 2 được làm quen với tin học và đáp ứng sở thích, nhu cầu và phát hiện, bồi dưỡng phát triển năng lực tin học, tư duy khoa học máy tính, nuôi dưỡng đam mê khám phá khoa học, công nghệ cho học sinh cấp tiểu học.
Nội dung hoạt động giáo dục tin học được thiết kế theo các chuyên đề phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và năng lực, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học; tổ chức với hình thức câu lạc bộ tạo điều kiện cho học sinh được vận dụng, rèn luyện kiến thức, kỹ năng tin học hỗ trợ cho học tập, cùng với các môn học khác thực hiện giáo dục STEM.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục tin học đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận của học sinh và cha mẹ học sinh. Thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực để tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục tin học đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính.
2/- Tổ chức thực hiện
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất (phòng máy tính, máy chiếu...) và tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tin học đáp ứng đồng thời hai mục tiêu: tăng số lượng trường, lớp, học sinh lớp 3, 4, 5 được học môn tin học tự chọn theo chương trình phổ thông 2006 và đảm bảo điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học bắt buộc theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 (bắt đầu từ năm học 2022 – 2023 đối với lớp 3);
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Ủy ban nhân dân quận/ huyện đảm bảo các điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức các hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động giáo dục dạy học tin học, góp phần giáo dục toàn diện học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện triển khai nghiêm túc các nội dung được hướng dẫn tại công văn này đến các trường Tiểu học./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu: VP, TiH
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Đã ký
Nguyễn Văn Hiếu
|